Động cơ mới đem đến khả năng khởi động tốt hơn cho Hilux 2016. Hơn thế nữa, mẫu bán tải của Toyota còn có thêm các giá trị gia tăng cho người dùng. Thị trường ô tô bán tải ở Việt Nam sôi động năm 2016, khi các hãng ô tô đều có các thay đổi, cải tiến cho sản phẩm của mình. Không ngoài cuộc chơi đó, Toyota cũng có những biến đổi trên mẫu xe Hilux để tăng thêm sức cạnh tranh mạnh trên thị trường, dù phiên bản mới của mẫu bán tải này mới được mở bán chưa đầy 1 năm. Ở lần nâng cấp này, Toyota bổ sung thêm trang bị và thay cơ chế, mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác cho người dùng.

Sự biến đổi về tiềm năng vận hành của Hilux là điều mà người viết mong muốn nói tới trước tiên. Toyota đã thay thế khối động cơ 3.0L bằng cơ chế 2.8L, tuy sức mạnh của ô tô tăng lên cả về hiệu suất lẫn mô-men xoắn. Vì thế, đối với điều kiện chạy trên thành thị thông thường, Hilux mới chẳng gặp trở ngại nào.
Khả năng giám sát khi cầm lái cũng tốt bởi tư thế lái cao, thoáng. Khó khăn duy nhất có thể nằm ở kích cỡ cồng kềnh của ô tô khi chạy giờ đông xe hoặc môi trường chật hẹp. Đây không phải hạn chế của riêng Hilux, mà là nhược điểm chung của mẫu xe bán tải.

Trong đó, những ưu điểm về sự đầm, chắc của ô tô được thể hiện rõ rệt khi di chuyển trên đường cao tốc. Từ dải tốc độ từ 100 km/h trở lên, cabin của Hilux có thể nghe tiếng ồn từ mặt đường và động cơ, song mức độ ồn không khó chịu. Toyota đã hoàn thiện đáng kể khả năng cách âm của dòng bán tải này.

Tiềm năng tăng tốc của chiếc ô tô gồng ghềnh này cũng tại mức khá. Sự khác biệt lúc vận hành giữa 2 chế độ Eco và Power không quá rõ ràng. Hilux dùng tay lái trợ lái thủy lực, cho cảm giác điều khiển thật tay, chẳng nặng.

Sự giúp của bộ phận cân bằng điện tử đêm đến cảm giác vững vàng cho người lái khi di chuyển tốc độ cao, đánh lái khẩn cấp. Khi thử nghiệm điều khiển xe trên đường zig-zag tại vận tốc cao, Hilux 2016 bộc lộc sự ổn định và bám đường tốt.