Trong công tác tuyển dụng, "đúng người, đúng việc" là một nguyên lý quan trọng hàng đầu bởi vì điều này tác động rất lớn đến thành tích làm việc của nhân viên, để ứng dụng nguyên lý này, doanh nghiệp phải có một chiến lược nhân sự toàn diện, trong đó có một chương trình tuyển dụng lao động tốt.

>> Xem thêm thông tin việc làm tại: https://tuyendung24h.net.vn/


Chìa khóa giúp xây dựng thành công một chương trình tuyển dụng là tuân thủ một quy trình đã được công nhận cho từng vị trí mà doanh nghiệp cần tuyển dụng. Thông thường, một trình tự tuyển dụng có công dụng phải bao gồm những bước sau:

1. Xây dựng những bản bộc lộ công việc rõ ràng. các bản thể hiện công quá trình phải có các nhiệm vụ đặt ra cho từng vị trí, kỹ năng chuyên môn mà ứng viên phải có, cá tính, phẩm chất quan trọng ứng viên cần có để hoàn thành nhiệm vụ và các kinh nghiệm riêng có của một ứng viên so với những ứng viên khác.

2. Soạn ra một mẫu hồ sơ thành công điển hình. Ngoài việc xây dựng những bản biểu đạt công việc, doanh nghiệp phải soạn ra một mẫu hồ sơ của một nhân viên thành công điển hình cho những vị trí chủ chốt - các vị trí vốn có ý nghĩa quyết định đối với quá trình thực hiện những kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Chẳng hạn, doanh nghiệp bạn hiện có 20 nhân viên bán hàng. Trong số này, 4 người (20%) có thành tích tốt nhất, 12 có thành tích trung bình, còn lại là không có thành tích gì nổi trội. Nếu số nhân viên có thành tích nổi bật có thể tăng từ 20% lên 33% thì rất có ý nghĩa đối với kết quả hoạt động kinh doanh.

Để đạt được mục tiêu nói trên, bạn cần phải lập hồ sơ của tất cả những nhân viên trong phòng kinh doanh để xác định xem các người thuộc hàng "top" khác với các nhân viên bình thường ở những điểm nào. Với các thông tin này, bạn có thể xây dựng được một hồ sơ mẫu thành công điển hình để tuyển dụng các người có chức năng thành công cao nhất ở một vị trí nào đó.

3. Phác thảo quảng cáo tuyển dụng, diễn đạt vị trí cần tuyển dụng và các đề xuất đặt ra cho ứng viên. dù rằng trên thực tế có không ít ứng viên bỏ qua những thông tin này, cứ "tự nhiên" nộp đơn xin quá trình không cần suy nghĩ, thì quá trình bộc lộ công việc và đề xuất đặt ra cho ứng viên trên quảng cáo tuyển dụng sẽ giúp giảm bớt số hồ sơ xin việc không đặt đề xuất gửi đến doanh nghiệp.

4. Đăng quảng cáo tuyển dụng trên các phương tiện có khả năng tiếp cận với những ứng viên tiềm năng rất nhiều nhất. Theo khuynh hướng hiện giờ, Internet đang trở thành công cụ mạnh nhất cho các quảng cáo tuyển dụng. ngoài ra, quảng cáo trên những bản chuyên ngành và những tờ báo địa phương đôi khi cũng có công dụng cực tốt.

5. Xây dựng các câu hỏi sơ tuyển qua điện thoại. quá trình soạn ra các câu hỏi sơ tuyển qua điện thoại giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác định được các ứng viên đạt đề xuất và loại bỏ những ứng viên không đạt yêu cầu.

6. Xem xét những lý lịch (resume, C.V) của ứng viên và xác định những ứng viên tốt nhất. Số hồ sơ xin việc nhận được đôi khi vượt qua ước tính của doanh nghiệp. Trong việc xem xét những hồ sơ này, hãy xác định đâu là các điểm doanh nghiệp cần tìm xét về kinh nghiệm, trình độ học vấn, kỹ năng làm việc. việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác định được những ứng viên tiềm năng.

7. Sơ vấn các ứng viên qua điện thoại. Sau khi đã rút ngắn danh sách những ứng viên tiềm năng thông qua việc xem xét hồ sơ việc làm tiếp tới là bạn nên gọi điện thoại để sơ vấn những ứng viên này nhằm rút ngắn Ngoài ra số ứng viên đã đạt yêu cầu qua quá trình xem xét hồ sơ. các bảng câu hỏi cần phải nhất quán, kể cả trong giai đoạn này lẫn giai đoạn phỏng vấn trực tiếp, nhằm bảo đảm tính công bằng trong cách thực hiện kiểm tra ứng viên.

8. Chọn lựa ứng viên để kiểm tra. Dựa trên các câu trả lời của ứng viên thông qua các cuộc sơ vấn bằng điện thoại, doanh nghiệp có thể lựa chọn ra những ứng viên đạt đề xuất tốt nhất cho bước tiếp theo của việc tuyển dụng.

9. Kiểm tra kỹ năng và phẩm chất của các ứng viên tiềm năng thông qua những công cụ đánh giá đã được công nhận. Ở những bước trên, doanh nghiệp chưa thể hiểu nhiều về ứng viên. bởi vì vậy, cần phải có một công cụ kiểm tra đáng tin cậy nhằm phân tích các điểm mạnh thuộc về tư duy và giải pháp ứng xử của ứng viên. Chẳng hạn, thông qua một bài kiểm tra, doanh nghiệp có thể biết được ứng viên là người cẩn thận hoặc cẩu thả, hướng nội hay hướng ngoại, dễ chịu hoặc khó nhượng bộ, cởi mở với các ý tưởng mới hay là người bảo thủ... Thông qua hồ sơ mẫu thành công điển hình, doanh nghiệp có thể xác định các phẩm chất nào là quan trọng đối với một vị trí nào đó. các bài kiểm tra có thể được vận dụng trực tiếp hoặc thông qua Internet. Kết quả của các bài kiểm tra này sẽ là căn cứ mời các ứng viên đạt yêu cầu tham dự phỏng vấn.

10. Lên những cuộc hẹn phỏng vấn và ứng dụng phỏng vấn. Trong bước này, doanh nghiệp nên dựa trên một bảng câu hỏi gồm từ 10 - 12 câu hỏi thống nhất làm cơ sở để kiểm tra những ứng viên.

11. Lựa chọn ứng viên. quá trình chọn lựa thường được dựa trên các hồ sơ mẫu của các cá nhân thành công điển hình.

12. Sử dụng kiểm tra quá trình làm quá trình hay học tập trước đây của ứng viên nhằm phát hiện ra các vấn đề mà ứng viên chưa biểu hiện ra trong những cuộc phỏng vấn và thi tuyển.

13. Gửi thư chào quá trình (offer) cho ứng viên. các thông tin thu thập được trong quá trình phỏng vấn sẽ giúp doanh nghiệp có các cơ sở để xác định mức lương bổng cũng như những chương trình đào tạo cần thiết cho ứng viên được tuyển dụng.

View more random threads: