Cả Honda và Toyota Việt Nam đều nhận được giấy chứng nhận kiểu loại trong tháng 3. Trong khi Honda đã gọn lẹ đưa 2 đợt xe nhập hưởng thuế 0% về nước và mở bán, Toyota vẫn đang dậm chân tại chỗ khi Toyota Fortuner và loạt xe giá rẻ khác vẫn chưa thể cập bến Việt.

Khi Nghị định 116/2017 chính trực ban hành, cả Honda và Toyota đồng loạt bố cáo ngừng ngập khẩu ô tô về Việt Nam để "chạy" giấy tờ. Cho đến tháng 3/2018, nối gót Honda, Toyota cũng nhận được giấy chứng nhận kiểu loại ô tô từ Indonesia cho Fortuner và Wigo. Ngay lập tức, xuất hiện đa số thông tin về việc 1.000 xe Toyota ngoại nhập miễn thuế gồm: Fortuner/ Wigo/ Avanza (nhập Indonesia) và Yaris/ Hilux (nhập Thái) sẵn sàng đổ bộ nước ta vào tháng 5. Tuy nhiên, Toyota Việt Nam (TMV) đã lên tiếng xác định lô xe nhập ASEAN phải chờ đến tháng 6/2018 mới đủ khả năng thông quan và thời gian mở bán tiếp tục phải chờ đến tháng 7 hoặc tháng 8/2018. Theo đó, xe gầm cao 7 chỗ đắt khách nhất Việt Nam - Toyota Fortuner không thể về nước cũng không có gì ngạc nhiên. Nguyên nhân của sự chậm trễ này là hãng cần thời gian đặt hàng và sản xuất từ hầu hết đơn vị hỗ trợ tại Indoneisa và Thái Lan. Ở một diễn biến khác, xe gầm cao 7 chỗ cỡ nhỏ Toyota Rush hay còn gọi là tiểu Fortuner cũng đã về nước với hướng tới thử nghiệm cuối tháng 3. Dẫu vậy, xe vẫn nằm tại cảng do vướng hầu hết nghi thức liên quan đến Nghị định 116 và không thể thông quan.
Các nguồn dữ kiện ô tô đều nhận định Toyota dường như quá chậm so với Honda. Thực tế, cuối tháng 3/2018, Honda Việt Nam đưa hơn 2.000 xe nhập Thái thuế 0% gồm CR-V, Jazz, Civic và Accord về nước. Đây cũng là lô xe nhập đầu tiên mở bán kể từ cuối năm 2017, giúp "giải tỏa" cơn khát xe nhập bấy lâu của khách Việt. Honda Civic thêm 2 bản giá tốt đấu xe lắp đặt Mazda3, Kia Cerato hay Toyota Corolla Altis... Honda Jazz tranh thủ cướp khách của kình địch Toyota Yaris. Đặc biệt, việc thay thế giảm giá gần 200 triệu đồng của Honda CR-V càng khiến kinh doanh xe nhập nóng hơn bao giờ hết. Khách thậm chí phải chi thêm 50 triệu đồng mua phụ kiện mới có dịp may sở hữu chiếc crossover 7 chỗ toàn bộ mới này. Con số 1.507 xe bán ra và bán chạy thứ 2 toàn kinh doanh tháng 4 đủ khả năng minh bạch sức hút của Honda CR-V 7 chỗ. Chevrolet đang là brand được đánh giá là "chậm mà chắc" tại thời điểm này. Tuy có giấy chứng nhận kiểu loại sau Toyota và Honda nhưng cuối tháng 4, Chevrolet đã đưa xe nhập Thái về Việt Nam thành công. Toyota Fortuner "vắng nhà" đã có Chevrolet Trailblazer giá tốt dao động riêng từ 859 - 1.075 triệu đồng. Bán tải Chevrolet Colorado thêm hình thức Automatic mới cũng sẽ trở lại đại lý. Đáng lưu tâm là lô xe nhập hơn 2.000 xe Honda và Chevrolet thứ 2 tiếp tục cập cảng và sẵn sàng tiếp sức cho kinh doanh tháng 5 này. Trong khi Mitsubishi, Nissan và Suzuki đang lo tập tin để đáp ứng hầu hết yêu cầu của Nghị định 116, Ford Việt Nam đã nhập "ông vua bán tải" Ranger và Everest về nước để thử nghiệm. Tuy nhiên, hiệu quả đáng buồn là bộ đôi xe nhập Thái của Ford lại phải "hồi hương" do không bảo vệ tử tế khí thải. Hơn nữa, Ford Ranger hiện là thiên vị hàng đầu cho Philippines chứ không phải Việt Nam. Do đó, hình thức thương mại Ford Ranger hay Everest vẫn chưa hẹn ngày về.
Có thể thấy, Honda CR-V lép vế trước Mazda CX-5 tại Việt Nam rất lâu nay nhưng tình thế đã toàn bộ lật ngược khi bản 7 chỗ nhập Thái hưởng thuế 0% lộ diện. Theo dự đoán của Banxehoi.com, điều này không thể xảy ra trong phân chia xe gầm cao 7 chỗ và bán tải. Doanh số trung bình gần 1.100 xe/tháng của Toyota Fortuner là con số không một kình địch nào tại Việt Nam có đủ sức qua mặt. "Thánh lật" riêng tạm nghỉ ngơi, nhường lại sân chơi cho kình địch và Ford Ranger cũng vậy nhưng khi trở lại chắc chắc sẽ tạo nên hầu hết cơn địa chấn mới.