Thay dầu và lọc dầu thường xuyên nhằm mục đích sử dụng bảo hành sự làm việc bền bỉ của động cơ trong một thời gian nhiều năm. Những kiểu động cơ hiện nay có công năng lớn do đó việc thay dầu động cơ theo một khoảng thời gian đều đặn là một việc hết sức cần thiết .

1Xác định nơi đặt và tháo lọc dầu

để thay thế dầu động cơ và bộ lọc , đầu tiên ta phải xác định nơi đặt của bộ lọc dầu . Nó thường nằm quanh nơi đặt của ống dầu của động cơ . Tháo lọc dầu bằng cách xoay nó ngược chiều kim đồng hồ với thiết bị thảo mở đai ốc cỡ lớn hoặc một loại thiết bị chuyên để dùng.( Luôn đeo găng tay bảo hộ và kính khi hoán đổi thế để bảo đảm an toàn)

2 Xả dầu và kiểm tra đệm có tác dụng kín

sau khi gỡ lọc dầu ra , hãy để dầu chảy vào trong thùng dầu xả .sau đó có tác dụng sạch trên bề mặt bích lọc dầu trên bệ máy . Phải chuẩn chỉnh rằng đệm cao su của bộ lọc cũ và đã được lấy ra ngoài . Trên bộ lọc dầu mới ta lắp đặt đệm cao su lại và bôi thêm vào một lượng nhỏ dầu động cơ . Tiếp theo lắp lại bộ lọc dầu mới bằng cách quay nó theo chiều kim đồng hồ cho đến khi chặt .

3 Tháo ốc cacte nhớt

tiếp theo,tháo ốc cacte nhớt. Ta sử dụng chìa khóa tháo ốc cacte nhớt theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Chuẩn bị sẵn sàng để lấy ốc cacte nhớt khi nó bắt đầu rời khỏi cacte nhớt. Chú ý : Luôn luôn phải sử dụng khóa chuyên sử dụng hoặc khóa tròn tay nắm cần số ô tô của chìa khóa không nên để ốc xả nhớt bị tuôn tròn. Ta sẽ có thể thực hiện nụ để mở.

4 Xả nhớt

Khi mà tháo ốc xả nhớt ra thì kiểm tra vòng đệm làm kín, nếu bị đứt,hư hỏng hoặc vòng đệm làm kín bị hở không hề sử dụng được thì ta thay mới. Khi xả hết nhớt tuyệt đối, kiểm tra lại ốc xả nhớt cacte và vệ sinh thật sạch sẽ bằng khăn lông mềm.

5 Nạp dầu động cơ:

sau khi làm xong dầu được lấy ra khỏi động cơ và lọc mới được gắn vào. Châm dầu động cơ vào của châm dầu, thông thường vị trí của nắp này là nằm phía bên trên nắp máy của động cơ và có khắc dòng chữ “ nơi châm dầu đông cơ”. Nếu dầu được châm vào những vị trí khó khăn, bạn sẽ có khả năng sử dụng phễu châm dầu để châm đơn giản hơn. (Nắp dầu đặt mặt trên hướng xuống trong hình để ngăn chặn dầu thấm ra ngoài). Tất thảy xe hơi và xe ô tô tải nhẹ sẽ châm khoảng 4,5 lit dầu. Đứng đầu ta châm khoảng 4 lít và gắn lại nắp dầu. Tiếp sau đó ban đầu động cơ và chạy trong vòng 1 phút, tiếp sau đó tắt máy và để yên trong vòng 2 phút để bảo đảm rằng dầu phía bên trong cac te động cơ ở một mức phù hợp.

6 Kiểm tra mức dầu của động cơ

khi làm xong quý khách chạy động cơ của bạn, để yên nó trong vòng 2 phút tiếp sau đó rút cây thăm dầu của động cơ để kiểm tra mức dầu động cơ ( mức dầu mới trong hình sẽ có màu không sáng hơn khi quan sát, dầu cũ thì sẽ khó quan sát hơn), chuẩn xác rằng mức dầu nằm giữa 2 vạch đặc biệt ,được chỉ ra trong cây châm dầu, nếu cần thì châm thêm để đạt được mức dầu thích hợp. Nếu bạn chưa biết lần thay dầu trước đó chính là lúc nào của động cơ hiển thị tốc độ trên kính lái và muốn kiểm tra, khách hàng rút que thăm dầu ra và kiểm tra mức dầu. Nếu màu nhạt giống màu trà thì tốt, nếu màu là đen giống cũng như “coca – cola”, thì đây chính là thời gian để thay thế mới. Công ty đề nghị dùng lọc dầu và dầu động cơ có chất lượng cao nhất. Trong vòng khoảng 4500km lái xe, lọc dầu chất lượng không đảm bảo sẽ cho phép những hạt carbon ở lại trong động cơ của khách hàng, nó sẽ là nguyên nhân gây ra tình hình máy yếu sớm và nặng hơn là máy sẽ bị hư.